Giáo dục

Giáo án giáo viên giỏi tỉnh “Làm quen chữ cái G, Y”

GIÁO ÁN

Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ

Chủ đề: Một số hiện tượng tự nhiên

Hoạt động: Làm quen chữ cái

Đề tài: Làm quen chữ cái g, y

Đối tượng: Trẻ 5- 6 tuổi

Thời gian: 30-35 phút

I. Kết quả mong đợi

1. Kiến thức:

– Trẻ nhận biết, phát âm đúng chữ cái g, y, biết đặc điểm cấu tạo và nhận ra các chữ cái g, y có trong từ.

– Trẻ nắm được cách chơi, luật chơi của một số trò chơi với chữ cái g, y

2. Kỹ năng:

– Rèn kỹ năng phát âm chữ cái g,y, trẻ biết trả lời câu hỏi to, rõ ràng, mạch lạc.

– Phát triển kỹ năng chú ý ghi nhớ, quan sát, phát triển ngôn ngữ, kỹ năng sao chép.

3. Thái độ:

– Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động.

– Hình thành cho trẻ tinh thần đoàn kết, hợp tác trong quá trình chơi.

II. Chuẩn bị:

* Đồ dùng của cô:

– Máy tính, màn hình, đèn chiếu có hình ảnh và cụm từ: Cầu vồng, Lốc xoáy.

– Ô cửa bí mật, trò chơi dích dắc.

– Thẻ chữ cái g, y kích thước to hơn của trẻ

– Que chỉ, nhạc các bài hát. Nhạc sôi động chơi trò chơi.

– Giá treo tranh, tranh rỗng chữ g, y, rổ, suối bật…

– Máy tính, bài giảng điện tử, loa

* Đồ dùng của trẻ:

– Tâm thế thoải mái, trang phục gọn gàng.

– Thẻ chữ cái g, y đủ cho mỗi trẻ

– Rổ đựng quả bông, hột hạt, keo sữa, que kem, tranh rỗng, nắp chai có chữ cái g, y.

– Tranh một số HTTN với các cụm từ, kẹp có gắn chữ cái.

III. Tiến trình hoạt động:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức – giới thiệu bài

Xin nhiệt liệt chào mừng tất cả các bé đã đến với chương trình ”Vui cùng chữ cái” của chúng ta ngày hôm nay.

– Đến tham dự với chương trình chúng ta ngày hôm nay, có xin trân trọng giới thiệu có các cô giáo đến từ Sở giáo dục và đào tạo, đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng.

– Và cô là Như Quỳnh sẽ đồng hành cùng chúng ta trong chương trình ngày hôm nay.

– Để mở đầu chương trình, mời các con cùng hướng lên sân khấu để đón xem 1 màn ảo thuật nhé.

– Chương tình của chúng ta còn rất nhiều thử thách thú vị, các con đã sẵn sàn chưa?

*Hoạt động 2: Dạy trẻ làm quen chữ cái g, y.

a, Làm quen chữ cái g:

– Hôm nay đến với chương trình, ban tổ chức đã chuẩn bị cho chúng ta 1 trò chơi Ô cửa bí mật”. Các con có muốn cùng cô khám phá ô cửa không nào?

– Mời 1 bạn lên chọn ô cửa đầu tiên.

– Xuất hiện hình ảnh Cầu vồng

+ Các con thấy hình ảnh gì? Cầu vồng thường xuất hiện khi nào? Cô giới thiệu bên dưới hình ảnh cầu vồng có cụm từ “Cầu vồng’’(Cho trẻ phát âm)

+ Hãy tìm cho cô chữ cái mà con đã học.

+ Hãy tìm chữ cái có màu khác với chữ cái còn lại.

+ Bạn tìm được chữ gì?

+ Các con thử đoán xem đây là chữ cái gì? Cô mời 2-3 trẻ phát âm

– Cô phát âm 2 lần.

– Trên tay cô cũng có thẻ chữ cái: g. Những đôi mắt xinh, những đôi tai thính của các con đâu? Hãy nhìn lên cô nào.

– Cho cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm

– Ai có nhận xét gì về cấu tạo của chữ g nào?

-> Cô khái quát: Chữ g có 2 nét, gồm 1 nét cong tròn bên trái và 1 nét móc bên phải.

– Cô giới thiệu chữ g in hoa, in thường, viết thường.

– Cho cả lớp phát âm lại 1 lần.

b, Làm quen chữ cái y

– Mời trẻ lên khám phá ô cửa (có hình ảnh “Lốc xoáy”)

– Đây là hình ảnh gì? Lốc xoáy thường xuất hiện lúc nào?

– Cho trẻ đọc cụm từ “Lốc xoáy”

– Trong cụm từ có chữ cái nào các con đã được học?

– Mời 1 trẻ lên tìm chữ cái khác màu và đoán xem đó là chữ gì?

– Cô giới thiệu chữ cái y. Mời 2-3 trẻ phát âm

– Cô phát âm cho trẻ nghe.

– Cô cho trẻ phát âm (cả lớp, tổ nhóm, cá nhân,)

– Ai có nhận xét gì về cấu tạo của chữ y?

-> Cô khái quát: Chữ y có 2 nét, gồm 1 nét xiên ngắn bên trái và 1 nét xiên dài bên phải.

– Cô giới thiệu chữ y in hoa, y in thường, y viết thường.

– Cô mở rộng cho trẻ quan sát thêm chữ i ngắn và y dài.

* So sánh chữ g, y

– Cô cho 2 chữ cái g, y xuất hiện trên máy cho trẻ phát âm 1 lần.

– So sánh điểm giống nhau và khác nhau của 2 chữ g, y

( 2-3 trẻ nhận xét)

– Cô tổng hợp và nhấn mạnh lại điểm giống và khác nhau của chữ cái g, y

* Trẻ thực hành: Cô mời 3 bạn đầu hàng lên lấy rỗ phát cho các bạn trong tổ của mình.

Lần 1: Cho trẻ chơi dích dắc

+ Cách chơi: Vòng dích dắc rơi trúng chữ nào thì thì trẻ tìm chữ đó lên và phát âm.

– Lần 2: Cô nói cấu tạo chữ cái, trẻ tìm và giơ nhanh và phát âm đúng chữ cái đó.

* Hoạt động 3: Trò chơi củng cố

* Trò chơi 1: “Ghép nét thành chữ”

– Cô nếu cách chơi, luật chơi cho trẻ nghe

+ Cách chơi: Cô sẽ mời 2 đội lên chơi, nhiệm vụ của mỗi đội là bật qua vật cản lên tìm các nét rời ghép thành chữ cái của đội mình. Mỗi bạn lên chỉ được ghép 1 nét chữ sau đó về đứng cuối hàng, cứ như vậy cho đến hết.

+ Luật chơi: Thời gian được tính là một bản nhạc. Đội nào ghép được nhiều chữ cái đúng, thì đội đó giành chiến thắng.

– Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.

– Mời trẻ kiểm tra kết quả, cô nhận xét, tuyên dương trẻ.

* Trò chơi 2: Bé sáng tạo với chữ cái

– Cách chơi: Cô đã chuẩn bị cho các con rất nhiều đồ chơi ở các nhóm. Mời 2 đội hãy chọn đồ dùng về 4 nhóm.

+ Nhóm 1: Xếp hột hạt, len vụn, hạt bông… trên nền chữ rỗng g, y

+ Nhóm 2: Tìm chữ cái ghép bằng nắp chai, que kem

+ Nhóm 3: Ghép các chữ cái rời thành cụm từ trong tranh.

+ Nhóm 4: Luồn dây vào ống chữ cái.

– Cô bao quát, giao lưu với trẻ trong khi chơi.

Hoạt động 4: Kết thúc:

– Cô đến các nhóm nhận xét, tuyên dương trẻ.

– Chương trình bé vui chữ cái của chúng ta đến đây là kết thúc, xin chúc mừng 2 đội.

– Mở nhạc: a,b,c vui từng giờ

– Cho trẻ thu dọn đồ dùng đồ chơi

– Hưởng ứng lời giới thiệu của cô

– Trẻ xem cô biểu diễn

– Sẵn sàng

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ lên chọn ô cửa

– Trẻ đọc cụm từ

– Trẻ tìm chữ cái

– Trẻ trả lời cô

– Trẻ chú ý lắng nghe

– Trẻ phát âm chữ cái g

– Trẻ trả lời

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ phát âm.

– Trẻ lên khám phá.

– Trẻ trả lời

– Trẻ đọc cụm từ

– Trẻ lên chỉ vào từ

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ phát âm

– Trẻ nhận xét theo hiểu biết

– Trẻ lắng nghe cô

– Trẻ quan sát và phát âm

– Trẻ nêu nhận xét

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ tham gia chơi hứng thú

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ chơi hứng thu

– Trẻ nhận xét kết quả chơi cùng cô

– Trẻ tự lấy đồ dùng về nhóm

– Trẻ hoạt động sáng tạo với các chữ cái đã học

– Trẻ nhẹ nhàng thu dọn đồ dùng cùng cô.

Đánh giá bài viết

Tiến Đạt

Tiến Đạt - Founder của Hdcit.edu.vn đã tích luỹ hơn 5 năm quý báu hoạt động trong lĩnh vực Tài Chính - Ngân Hàng. Mình sẵn sàng lan tỏa những kiến thức và kinh nghiệm sâu sắc mà mình đã gom góp được, đem đến cho bạn những thông tin hữu ích và giá trị thiết thực.
Back to top button