Giáo dục

Hãy viết đoạn văn chia sẻ cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.

Dàn ý

1. Mở đoạn

– Dẫn dắt, giới thiệu tác giả Thanh Hải và bài thơ Mùa xuân nhỏ nhỏ

– Ấn tượng, cảm xúc khái quát về bài thơ. (lí do em muốn chia sẻ cảm xúc về bài thơ)

2. Thân đoạn

– Chia sẻ cảm xúc về nội dung đề tài bài thơ gửi gắm: Tác phẩm Mùa xuân nho nhỏ là kết tinh nghệ thuật trong đời thơ của ông. Bài thơ thể hiện tình yêu cuộc sống, gắn bó với đất nước, với cuộc đời và nguyện ước chân thành của tác giả muốn được cống hiến cho đời, góp một mùa xuân nho nhỏ vào mùa xuân lớn của dân tộc. Từ đó mở ra những suy nghĩ về ý nghĩa và giá trị cuộc sống của mỗi cá nhân là sống có ích, có cống hiến cho cuộc đời chung.

– Chia sẻ cảm xúc về nghệ thuật đặc sắc được sử dụng trong bài thơ:

+ Thể thơ năm chữ gần với điệu dân ca, có nhạc điệu, âm hưởng trong sáng, nhẹ nhàng, tha thiết, điệu thơ như điệu của tâm hồn, cách gieo vần liền tạo sự liền mạch của dòng cảm xúc. Sức mạnh của thơ năm chữ là dễ nhớ, dễ thuộc, nhẹ nhàng đi vào lòng người một cách tự nhiên và lưu giữ bền lâu ở trong đó.

+ Nhiều hình ảnh đẹp, giản dị, gợi cảm: Bài thơ có nhiều hình ảnh tự nhiên, giản dị, những hình ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng. Đặc biệt, một số hình ảnh cành hoa, con chim, mùa xuân được lặp đi lặp lại và nâng cao, gây ấn tượng đậm đà.

+ Giọng điệu bài thơ phù hợp với cảm xúc của tác giả. Ở đoạn đầu vui vẻ, say sưa với vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, rồi phấn chấn, hối hả trước khí thế lao động của đất nước. Và cuối cùng là trầm lắng, trang nghiêm mà thiết tha bộc bạc, tâm niệm.

+ Nhiều so sánh và ẩn dụ sáng tạo

+ Chia sẻ cảm xúc chung về bài thơ: Bài thơ có sức lay động tâm hồn chúng ta. Đưa ta về với mùa xuân của thiên nhiên của đất trời, của quê hương đất nước. Để tâm hồn mỗi người thêm yêu cuộc sống hơn, khát khao cống hiến…

3. Kết đoạn

– Khẳng định lại tình cảm, cảm xúc chung về bài thơ

Đánh giá bài viết

Tiến Đạt

Tiến Đạt - Founder của Hdcit.edu.vn đã tích luỹ hơn 5 năm quý báu hoạt động trong lĩnh vực Tài Chính - Ngân Hàng. Mình sẵn sàng lan tỏa những kiến thức và kinh nghiệm sâu sắc mà mình đã gom góp được, đem đến cho bạn những thông tin hữu ích và giá trị thiết thực.
Back to top button