Giáo dục

GIÁO ÁN LĨNH VỰC PTNN, HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ VIẾT Đề tài: Trò chơi với chữ cái i-t-c

GIÁO ÁN

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ VIẾT

Đề tài: Trò chơi với chữ cái i-t-c

(Nội dung nâng cao: Nhận biết và sử dụng từ chỉ hành độ

Độ tuổi: Trẻ 56 tuổi

Thời gian: 30– 35 phút

Giáo viên:

1.Kiến thức:

– Trẻ nhận ra các chữ i – t – c có trong các từ trọn vẹn.

– Trẻ biết thêm nhiều từ có chứa chữ cái i – t – c

– Trẻ biết từ chỉ hành động là những từ chỉ hành động thể hiện ra bên ngoài mà có thể quan sát được bằng mắt.

Trẻ nhận biết được các từ chỉ hành động thông qua các trò chơi

2. Kỹ năng:

– Trẻ phát âm đúng, rõ ràng các chữ cái i – t – c và các từ trọn vẹn thông qua các trò chơi.

– Trẻ biết cách chơi các trò chơi với chữ cáii – t – c: chơi đúng luật, nghe hiểu hiệu lệnh, phối hợp cùng các bạn khi chơi.

– Trẻ sáng tạo và khéo léo dùng các nguyên liệu có sẵn để xếp thành các chữ cái i-t-c

– Trẻ phát hiện được từ chỉ hành động qua trò chơi. Trẻ biết cách vận dụng các từ hành động vào những tình huống cụ thể

– Trẻ biết lắng nghe và trả lời câu hỏi của cô, có kỹ năng giao tiếp, hợp tác cùng bạn khi tham gia hoạt động nhóm

3. Thái độ:

– Trẻ hứng thú, tích cực khi tham gia các hoạt động

– Trẻ đoàn kết, chia sẻ và giúp đỡ bạn khi hoạt động

II. Chuẩn bị:

1. Địa điểm tổ chức: Trong lớp

2. Đội hình: 3 nhóm, chữ U, 2 nhóm

3. Đồ dùng dạy học:

*Đồ dùng của cô:

– Giáo án điện tử, sắc xô, máy chiếu, nhạc “Walking,walking”, nhạc trò chơi

– Bảng, hộp thư, 4 phong thư, 3 chiếc chuông

– Hình ảnh và từ chỉ hành động: Câu cá, hát, bơi

*Đồ dùng của trẻ:

– 6 chiếc cần câu cá, chuông

– 2 chiếc bảng, nam châm, 2 khay gỗ, các thẻ loto các từ (bơi, hát, câu cá), bút dạ

– Phiếu bài tập, tai nghe, điện thoại:3-4 chiếc, thẻ loto các từ chỉ hành động có chứa chữ cái i-t-c

– Bảng con, các nguyên vật liệu: sỏi, nắp chai, các loại hột hạt

– Rổ đựng, ô bật có từ chỉ hành động

– Trứng to: 12 quả

III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoat động của trẻ

1.Ổn định tổ chức:

-Cô và trẻ cùng vận động theo giai điệu của bài hát: “Walking,walking”

– Trò chuyện đàm thoại vào nội dung bài dạy

2. Phương pháp và hình thức tổ chức: Trò chơi chữ viết i-t-c

*Trò chơi: Bức thư bí ẩn

-Lần lượt 2 cô giáo và trẻ lên nhận mật thư (Hành động hát, bơi, câu cá và từ đi kèm). Yêu cầu người nhận mở và giữ bí mật, khi có yêu cầu diễn tả lại từ trong mật thư, người nhận thư chỉ dùng cơ thể biểu đạt (không nói), trẻ sẽ quan sát và đoán xem đó là hành động nào được nhắc đến trong mật thư.

– Chơi 3 lần với 3 từ khác nhau (có thể đưa 1 hành động cho 2 nhóm còn lại nói, đoán nhanh và hành động mô phỏng)

– Cô cùng từng nhóm đưa ra hành động xác nhận kết quả và giơ bức thư đọc cùng và gắn lên bảng.

+Bức thư 1: Thực hiện hành động “bơi”, 2 nhóm còn lại đoán. Cô kiểm tra kết quả và chiếu hình ảnh có từ “bơi” lên slide. Cô cho cả lớp đọc lại 1 lần, yêu cầu trẻ tìm chữ cái có cấu tạo gồm 1 nét sổ thẳng và có một dấu chấm trên đầu có trong từ “bơi”.

Trẻ lên chỉ, cô cho cả lớp phát âm lại chữ i

+ Nhóm 2: Thực hiện hành động “hát”, các nhóm còn lại đoán. Cô kiểm tra kết quả và chiếu hình ảnh lên slide và có từ “hát” ở dưới hình ảnh đó. Cô cho cả lớp đọc lại, yêu cầu trẻ tìm chữ cái đứng ở vị trí thứ 3 tính từ trái sang phải.

Trẻ lên chỉ, cô cho cả lớp phát âm lại chữ t

+ Nhóm 3: Tương tự, trẻ làm hành động “câu cá”. Cô yêu cầu trẻ tìm 2 chữ cái giống nhau có trong từ “câu cá”

Trẻ lên chỉ, cô cho cả lớp phát âm lại chữ c

– Cô chiếu 3 chữ cái i-t-c trên màn chiếu và cho trẻ phát âm lại.

– Cô chiếu 3 hình ảnh: bơi, hát, câu cá lên màn hình (dưới mỗi hình ảnh có từ đi kèm). Cô khẳng định: Các con vừa được tham gia trò chơi với 3 từ bơi, hát, câu cá. Đây đều là các từ dùng để chỉ hành động.

– Cô chốt: Từ chỉ hành động là những từ chỉ hoạt động thể hiện ra bên ngoài mà có thể quan sát được bằng mắt.

Ngoài các từ chỉ hành động như trên bảng, trong cuộc sống còn rất nhiều các từ chỉ hành động khác nữa đấy. Ai có thể tìm cho cô một số từ chỉ hành động khác nào?

  • Cho trẻ kể tên một số từ trẻ hành động ( có thể cho trẻ diễn tả lạ hành động đó)

Chúng mình hãy cùng tìm hiểu các từ chỉ hành động tiếp theo quà trò chơi với chữ cái i-t-c tiếp theo nhé!

*Trò chơi: Ai thông minh hơn

– Cô chia lớp mình thành 3 nhóm, ở góc văn học và góc làm quen chữ viết cô đã chuẩn bị sẵn cho mỗi nhóm 1 chiếc khay có chứa rất nhiều các thẻ loto hình ảnh. Nhiệm vụ của mỗi nhóm là chúng mình sẽ tìm các hình ảnh chỉ hành động và gắn lên sách hoặc bảng. Sau đó gạch chân chữ cái i-t-c trong mỗi từ ở loto mà trẻ vừa tìm

– Cô cho trẻ về 3 nhóm ở các góc để thực hiện

– Trong quá trình trẻ chơi cô kiểm tra kết quả và nhận xét, khen ngợi trẻ

* Trò chơichuyển tiếp:Lồng ghép kỹ năng thực hành cuộc sống và phát triển các giác quan.

– Cô chia trẻ về các nhóm để thực hiện

+Nhóm 1: Bé khéo tay

Cô đã chuẩn bị rất nhiều các nguyên liệu có sẵn như: các loại hột hạt, cúc áo, nắp chai, đất nặn….Nhiệm vụ của nhóm này các con sẽ sử dụng các nguyên vật liệu đó để sắp xếp tạo các chữ cái i-t-c, nặn chữ cái

+ Nhóm 2: Tai ai tinh

Cô chuẩn bị các thẻ từ kèm hình ảnh chỉ hành động có chứa các chữ cái i-t-c

Ở nhóm này cô đã in phiếu bài tập, các con sẽ sử dụng điện thoại-tai nghe, cô đã ghi âm sẵn câu chuyện trong đó, chúng mình sẽ nghe và gắn cho cô các hành động còn thiếu vào chỗ trống nhé!

+ Nhóm 3: “Siêu trí tuệ” :Cho trẻ nhảy bật qua các ô chữ cái i-t-c, mỗi ô có từ chỉ hành động (có chứa chữ cái i-t-c tương ứng), trẻ bật đến ô nào đọc to chữ cái trên ô đó đồng thời lấy thẻ động từ phía dưới ô có chứa chữ cái trẻ vừa đọc và đặt câu cho từ chỉ hành động đó.

3. Kết thúc

Giáo viên luân chuyển trẻ giữa các nhóm tùy theo khả năng của trẻ, gợi ý và hỗ trợ mở rộng kiến thức, kỹ năng cho trẻ trong từng hoạt động.

-Trẻ hát và vận động cùng với cô

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ chơi trò chơi

-Trẻ lên tìm, cả lớp cùng phát âm

-Trẻ lên tìm, cả lớp cùng phát âm

-Trẻ lên tìm, cả lớp cùng phát âm

– Trẻ phát âm

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ chơi trò chơi

-Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô

-Trẻ chơi theo nhóm

-Trẻ chơi trò chơi

-Trẻ chơi trò chơi

Đánh giá bài viết

Tiến Đạt

Tiến Đạt - Founder của Hdcit.edu.vn đã tích luỹ hơn 5 năm quý báu hoạt động trong lĩnh vực Tài Chính - Ngân Hàng. Mình sẵn sàng lan tỏa những kiến thức và kinh nghiệm sâu sắc mà mình đã gom góp được, đem đến cho bạn những thông tin hữu ích và giá trị thiết thực.
Back to top button