Giáo dục

Đề tài: Tập đồ chữ cái b, d, đ.

Đề tài: Tập đồ chữ cái b, d, đ.

I. Mục đích – yêu cầu

1. Kiến thức:

– Trẻ biết đồ trùng khít lên nét chấm mờ chữ b, d, đ trên dòng kẻ ngang.

– Trẻ biết đồ chữ cái b, d, đ theo hướng và chiều.

2. Kỹ năng:

Rèn kỹ năng quan sát, kỹ năng cầm bút và đồ không chờm ra ngoài.

– Rèn tư thế ngồi đúng cách.

3. Thái độ :

Trẻ hoàn thành bài tập tô chữ của mình.

– Giáo dục trẻ giữ gìn vở sạch sẽ, không làm quăn mép vở,…

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô:

Tranh mẫu.

– Bài hát, nhạc không lời.

2. Đồ dùng của trẻ:

– Vở tập tô.

– Bút chì, sáp màu, giá trưng bày sản phẩm.

III. Trình tự hướng dẫn

Dự kiến hoạt động của cô

Dự kiến hoạt động của trẻ

1.Ổn định tổ chức:

– Cô cho trẻ hát bài: “Cháu yêu cô chú công nhân”

– Trò chuyện với trẻ về chủ đề.

2. Nội dung

* Hoạt động 1: Trò chơi ôn luyện chữ cái b, d, đ

– Cô tặng cho mỗi trẻ 1 bức tranh các ngành nghề. Dưới mỗi bức tranh đều có từ chỉ tên của các ngành nghề đó. Ví dụ tranh bác sỹ có từ “ Bác sỹ “ viết thường hoặc in thường.

+ Cách chơi: Ở quanh lớp có các chữ cái b, d, đ in thường và viết thường. Khi có nhạc các con sẽ đi theo vòng tròn. Khi có hiệu lệnh “ Tìm chữ” thì bạn có tranh chữ cái nào sẽ về đúng vị trí của chữ cái đấy.

– Cho trẻ chơi 2 lần,lần 2 cho trẻ đổi tranh cho nhau.

– trò chơi 2 : “Thi xem ai khéo”

+ Cách chơi: Các con sẽ chia làm 3 đội mỗi đội sẽ lần lượt đi trên những nét chữ b, d, đ. Thời gian chơi là 1 bản nhac, đội nào đi đúng trên những nét chữ không bị lệch ra ngoài nhanh hơn sẽ là đội thắng cuộc.

* Hoạt động 2:Dạy mới : Dạy trẻ tập đồ chữ cái b, d, đ.

– Cô giới thiệu chữ b, d, đ viết thường. Các con thấy các chữ cái viết thường ở đâu?

– Cô giới thiệu chữ b. Cho trẻ nhận xét về chữ b viết thường

+ Cô tô chữ b in rỗng. Không phân tích

+ Cô tô chữ b in rỗng và phân tích cách đồ:

– Cô cầm bút bằng tay phải, cầm bằng 3 đầu ngón tay cô đặt bút vào dấu chấm màu đen, đưa nét bút từ trái sang phải, hơi chếch theo đường chấm mờ sau đó lượn cong về bên trái, đưa thẳng từ trên xuống, cắt đường chéo đầu tiên, đưa nét bút lượn từ dưới lên theo đường chẫm mờ, uốn nét bút về phía tay trái, vòng xuống dưới, vòng về phía tay phải, cắt nét vừa tô tạo thành 1 nét thắt nhỏ khi đồ cô đồ trùng khít lên nét chấm mờ trên dòng kẻ ngang. Cô đồ được chữ gì đây?

– – Chữ thứ 3 cô đồ và hướng dẫn.

– Chữ thứ 4 cô đồ không hướng dẫn.

– Cô nhắc trẻ cách cầm bút, tư thế ngồi.

– Cô cho trẻ xem vở mẫu của cô.

– Cô cho trẻ đồ chữ d, đ theo trình tự các bước đã thực hiện với chữ b.

+ chữ d gồm 1 nét móc ngược và 1 nét cong hở phải

Cách đồ: Từ điểm đặt bút, đưa nét bút về phía bên trái theo chiều mũi tên. Nhẹ nhàng uốn con nét bút theo chiều ngược chiều kim đồng hồ từ trên xuống dưới sau đó lại uốn nét bút đi lên 1 đoạn nhỏ thì nhấc bút.Cô đồ nét móc ngược từ điểm đặt bút cô đưa nét bút từ trên xuống dưới theo đường chấm ,uốn nhẹ lượn cong đi lên đến điểm dừng bút thì dừng lại.

+ chữ đ gồm 1 nét móc ngược và 1 nét cong hở phải và 1 nét ngang.

Cách đồ : Từ điểm đặt bút, đưa nét bút về phía bên trái theo chiều mũi tên. Nhẹ nhàng uốn con nét bút theo chiều ngược chiều kim đồng hồ từ trên xuống dưới sau đó lại uốn nét bút đi lên 1 đoạn nhỏ thì nhấc bút.Cô đồ nét sổ thẳng từ điểm đặt bút cô đưa nét bút từ trên xuống dưới theo đường chấm , uốn nhẹ lượn cong đi lên đến điểm dừng bút thì dừng lại, sau đó cô đồ nét ngang.Cô đưa nét bút từ trái qua phải đến điểm dừng bút thì dừng lại.

* Hoạt động 3: Trẻ thực hiện

– Cô cho trẻ tập đồ trên không (trên mặt bàn) 2- 3 lần, sau cho trẻ thực hiện vào vở.

– Cô nhắc trẻ tư thế ngồi, cách mở vở, cách cầm bút.

– Trẻ thực hiện cô đến từng bàn quan sát động viên trẻ.

– Cô hỏi trẻ cách đồ chữ

– Nhắc trẻ nhanh tay hoàn thành bài.

* Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm

– Nhắc trẻ mang bài treo trên giá.

– Trẻ nhận xét.

– Cô nhân xét.

+ Củng cố – giáo dục

3. Kết thúc:

– Cô nhận xét tuyên dương giáo dục trẻ

– Trẻ hát

– Trẻ trò chuyện cùng cô.

– Trẻ quan sát.

– Trẻ nhận xét

– Trẻ đọc

– Trẻ chú ý quan sát.

– Trẻ phát âm

-Trẻ chú ý lắng nghe

– Trẻ quan sát

– Trẻ trả lời

– Trẻ lắng nghe và quan sát

– Trẻ trả lời

– Trẻ thực hiện.

– Trẻ trả lời

– Trẻ treo bài trên giá

– Trẻ nhận xét.

– Trẻ chú ý lắng nghe

– Trẻ lắng nghe

Đánh giá bài viết

Tiến Đạt

Tiến Đạt - Founder của Hdcit.edu.vn đã tích luỹ hơn 5 năm quý báu hoạt động trong lĩnh vực Tài Chính - Ngân Hàng. Mình sẵn sàng lan tỏa những kiến thức và kinh nghiệm sâu sắc mà mình đã gom góp được, đem đến cho bạn những thông tin hữu ích và giá trị thiết thực.
Back to top button